Xây dựng & Phát triển thương hiệu » Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu »


Số lượt xem: 2152
Gửi lúc 22:06' 25/06/2011
Groupon sẽ thành thương hiệu mạnh nhất thế kỷ 21?
Groupon sẽ thành thương hiệu mạnh nhất thế kỷ 21?
Groupon đã giải mã được mô hình thương mại và quảng cáo địa phương và có thể trở thành một trong những thương hiệu mạnh nhất trong thế kỷ 21.

Thương mại xã hội: lợi cả... 3 đường


Andrew Mason từng bật mí anh còn có những ý tưởng hay hơn cả Groupon. Vì sao ư? “Đối với tôi, cũng như với bất kỳ ai đam mê với các ý tưởng, thì Groupon chỉ là một ý tưởng rất nhỏ bé. Và tôi cũng đã có những ý tưởng hay hơn, mới mẻ hơn”.


Có thể là như thế, nhưng có vẻ như Groupon đã kiếm được những khoản tiền không nhỏ từ hình thức kinh doanh mới mẻ của nó. Và các đối thủ như LivingSocial cũng có phần, khi các nhà đầu tư đổ xô vào để chiếm được một mẩu trong cái phân khúc gọi là thương mại xã hội, giống như đàn cá ngừ nhảy lên đớp lấy vệt mỡ trên mặt nước.


Theo đánh giá của Needham & Co- Công ty đầu tư ngân hàng, đây là phân đoạn tăng trưởng rất mạnh trong năm qua, khoảng 200%. Groupon được xem là thủ lĩnh trong phân khúc, với số thành viên lên đến 50 triệu và hiện đang tăng thêm trung bình 3 triệu thành viên/ 1 tháng. Groupon đưa ra ưu đãi cho các thành viên là giảm giá các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, nhưng với điều kiện phải có thật nhiều người cùng thực hiện các giao dịch được gửi tới e-mail của họ. Tý lệ chiết khấu có thể lên đến 90% đối với các sản phẩm và dịch vụ như nước rửa xe ô tô, những bữa ăn ở nhà hàng, lớp học nấu ăn, dịch vụ chăm sóc răng, hay là bất cứ sản phẩm nào có ở 500 thành phố và 35 quốc gia Groupon có mặt.


Thương mại xã hội - hình thức kinh doanh hấp dẫn mới trên nền Web, mang lại lợi ích cho cả ba bên: Khách hàng chi trả ở mức giá thấp hơn; người làm kinh doanh có cơ hội tăng doanh thu và có thêm khách hàng tiềm năng mới; và Groupon thì thu được phí từ chiết khấu của nhà cung cấp sản phẩm. James Slavet, đối tác của Greylock Partners- một công ty đầu tư vốn ở thung lũng Silicon và cũng là nhà đầu tư của Groupon cho biết, "Groupon đã giải mã được mô hình thương mại và quảng cáo địa phương. Về lâu về dài, hình thức kinh doanh này sẽ có hiệu quả trong quá trình bán lẻ những sản phẩm của Google và tìm kiếm quảng cáo"


Google của tương lai hay thương hiệu mạnh nhất thế kỷ 21?


Groupon có phải một Google tương lai? Thật quá ngạc nhiên khi Google không ngần ngại đưa ra đề nghị mua Groupon với giá 6 tỷ đô la vào tháng 9 năm ngoái. Và còn ngạc nhiên hơn nữa khi Mason và các đồng sự từ chối lời đề nghị hấp dẫn đó. Mason nói, "Chúng tôi có rất nhiều lựa chọn. Mỗi quyết định của chúng tôi đều bắt nguồn từ nguyên tắc tạo dựng một công ty có thể thay đổi cách thức người ta vấn mua bán tại địa phương. Chúng tôi có thể trở thành một trong những thương hiệu mạnh nhất trong thế kỷ 21".


Mason, 30 tuổi, nhạc sỹ, lập trình viên, nhà hoạch định chính sách, nhà hoạt động xã hội, nhưng lại có tài năng trong lĩnh thương mại Web hơn. Tại trụ sở công ty ở Chicago, anh cho bày những trang tạp chí viết về thất bại của Friendster, Napster, Pets.com bên cạnh chính hình ảnh của mình trên tạp chí Forbes. "Tôi suy ngẫm rất nhiều về những công ty này và sai lầm mà họ mắc phải. Và trong hầu hết các trường hợp, không phải do bị đối thủ đánh bại mà chính họ tự đem thất bại đến cho mình. Nếu so sánh với Myspace thì Facebook là sản phẩm tôt hơn nhiều. Chỉ đơn giản vậy thôi".

Mason nhận thức được tất cả những gì sẽ dẫn đến thất bại. Chuyên ngành chính của anh là âm nhạc ở Đại Học Northwestern, và anh đã từng làm việc cho một cửa hàng thu băng ở Chicago. Tuy nhiên, anh sớm nhận ra rằng anh giỏi hơn trong lĩnh vực lập trình máy tính và có thể kiếm được nhiều hơn trong lĩnh vực này. Đến năm 2006, anh chuyển sang học khóa sau đại học về chính sách công ở trường ĐH Chicago, đồng thời học qua về Internet.

Sau 3 tháng mày mò học tập, Mason được Eric Lefkofsky tài trợ 1 triệu đôla để phát triển ý tưởng mang tên The Point. Ý tưởng của The Point là có thể quy tụ mọi người vào các hoạt động xã hội tập thể như diễu hành, biểu tình, những ngày được nghỉ làm, vv. Không lâu sau, cả Mason và Lefkofsky đều nhận ra rằng mua sắm mang lại nhiều lợi nhuận hơn hoạt động xã hội. Đến cuối năm 2008, Groupon chính thức đi vào hoạt động. Nó hoạt động trong mọi lĩnh vực và mang lại thành công bất ngờ. Chỉ trong 1 năm, Groupon đã có 1 triệu thành viên. Thương nhân ở Chicago và cả các thành phố và bang lân cận đều đăng ký để trở thành thành viên của trang web.


Groupon: siêu tăng trưởng bình phương


Các nhà đầu tư theo dõi rất kỹ lưỡng tình hình tài chính của Groupon. Doanh số ban đầu từ con số 0 đã lên tới 500 triệu đôla trong vòng 18 tháng. Chưa từng có doanh nghiệp nào tăng trưởng nhanh đến vậy. Quan trọng hơn, Groupon là mô hình có khả năng mở rộng cực lớn, nghĩa là Groupon hoàn toàn có thể phát triển ra toàn cầu. Đến thời điểm hiện tại, Groupon đã có mặt ở 35 quốc gia, gần đây mới xuất hiện ở Philippines, Singapore, Đài Loan và Hong Kong. Theo ông Lefkofsky, "Groupon không giống với bất kỳ khuôn mẫu nào trước đó. Tôi đã làm việc trong những công ty công nghệ tăng trưởng cao. Tôi đã từng nghĩ tôi đã được thấy cái gọi là siêu tăng trưởng, nhưng trường hợp của Groupon thì phải gọi là siêu tăng trưởng bình phương"


Tất cả những gì Mason học được đều giúp anh có được khả năng lãnh đạo tuyệt vời như ngày hôm nay. Cái bằng về âm nhạc- tưởng chừng vô dụng trong lĩnh vực mới, lại tỏ ra khá hữu ích. "Sự ngốc nghếch" là nguyên tắc cốt lõi Dòng nhân viên mới vẫn tiếp tục chảy về, chỉ riêng Chicago đã có thêm từ 150 đến 200 nhân viên mỗi tháng. Tuy nhiên, ở mỗi tầng văn phòng, Mason đều cho xây dựng một không gian giống như phòng ngủ của một nam sinh, dành cho những nhân viên có trí tưởng tượng. Anh cũng đầu tư cho mỗi nhân viên 1 quả bóng luyện tập màu xanh để ngồi trên đó, vì vậy vẳn phòng trông chẳng khác một nơi thư giãn của những con người vô tư lự.


Tuy nhiên, khiếu hài hước của Mason đã mang lại phản ứng ngược. Một trong những ngôi sao điện ảnh trên kênh quảng cáo của Groupon đã hóm hỉnh nói về Tây Tạng như một lý tưởng chính trị trước khi đưa ra thông điệp sản phẩm: "Nhân dân Tây Tạng đang gặp khó khăn...nhưng họ vẫn nỗ lực tiến lên với món cà ri cá của mình. Và cứ mỗi 200 người chúng ta mua món ăn này qua Groupon.com, mỗi người sẽ có thể thưởng thức món ăn Tây Tạng trị giá 30 đôla chỉ với 15 đôla". Các nhà phê bình rất xem thường cách tiếp cận đó, nhưng có hề gì?


Bởi lẽ, đúng như với tôn chỉ của nhà hoạt động xã hội, Groupon của Mason đã dành một link trong trang web để tài trợ cho Quỹ Tây Tạng - một tổ chức từ thiện giúp đỡ những người Tây Tạng tha hương.


Công ty Tín Phát (st)
Tác giả: LinhPhuc ( Sưu tầm)
Nguồn tin: www.tinphat.com.vn

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Các giải pháp Nhà bạt – SX bán và cho thuê 0904889490


VIDEO

Liên kết website

Thống kê

  • Đang online : 56
  • Lượt truy cập : 4077678
CÁC HẠNG MỤC TỔ CHỨC SỰ KIỆN