Số lượt xem: 2235
Gửi lúc 05:01' 23/03/2011
Văn minh biển hiệu, quảng cáo

GiadinhNet - Chuyện thật như đùa xảy ra cách đây hơn 40 năm. Vào lúc máy bay Mỹ tăng cường bắn phá miền Bắc, trước cửa một hầm tránh máy bay bên Bờ Hồ(Hà Nội) cắm tấm biển "Hầm chú ẩn"(viết sai "trú" thành "chú"). Hôm đó báo động, có hai anh em chạy vào, người anh thấy biển thì phì cười bảo em: "Hầm dành cho chú, bác sang hầm khác".

Chuyện kiểu như thế tưởng chỉ còn trong tiếu lâm hiện đại, kể cho vui về cái thời dân trí thấp, vậy mà thời nay tại các thành phố, thị xã vẫn không khó tìm những biển hiệu hoặc quảng cáo lỗi, chẳng hạn "Nhận gia công" thành "Nhận ra công"; "Vá xăm lốp" thành "Vá săm lốp"... Và chuyện viết sai chính tả, viết ngọng, viết tối nghĩa hay nội dung quảng cáo sai sự thật, đánh lừa người tiêu dùng, thời nay đã thành... chuyện thường ngày ở huyện(!) Song lại còn có chuyện thông tin quảng cáo liên quan đến quốc gia đại sự, cho thấy "văn hoá quảng cáo" ở nước ta đang có nhiều điều đáng báo động mọi lúc mọi nơi.

Mới đây tại Hà Nội, những băng rôn lớn bằng tiếng Anh nhân hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra, căng ngang trên hai đường phố lớn dẫn vào trung tâm là đường Phạm Văn Đồng và Phạm Hùng, phải tháo xuống, sửa lại do câu "Chào mừng" tiếng Anh đáng lẽ "Welcome..." thì lại là "Well come..." Không biết những bạn quốc tế khi nhìn thấy tấm biển mắc lỗi sơ đẳng như thế họ nghĩ thế nào, chứ những người trong cuộc đều cảm thấy xấu hổ thay cho sự "lơ đễnh" của những ai có trách nhiệm khi trưng lên. Điều đáng nói là những "nhốn nháo" như trên liên tục diễn ra và báo chí lâu nay đã tốn không ít giấy mực, vậy mà ngành văn hoá-thông tin vẫn dường như chưa có biện pháp gì mới mẻ để khắc phục, vẫn là bài ca "biết rồi, khổ lắm, nói mãi!".

Đã có nhiều vụ phạt, dỡ bỏ các biển hiệu quảng cáo không giấy phép, nội dung không phù hợp hay đặt sai quy định... Trật tự kỷ cương trong ngành này cũng đã được vãn hồi tại nhiều đô thị lớn. Dù sao, những sai sót cụ thể như kể trên thì vẫn không ngừng gia tăng, cho thấy ở nước ta chưa hình thành vững chắc nền tảng của văn hoá quảng cáo. Những sai sót lớn được xử theo luật định, còn những sai nhỏ trong đời thường lại dễ bị bỏ qua và chính sự xuất hiện quá nhiều những biển hiệu, quảng cáo mắc lỗi đã gây phản cảm cho người đi đường, khách tham quan du lịch. Trước hết với những loại sai kiểu ấy, cơ quan chức năng lần đầu nên nhắc nhở, chỉnh sửa, không được thì kiên quyết dẹp bỏ cho quang sạch phố phường.

Lại nhớ đến lời người cha dặn con trong tác phẩm nổi tiếng "Những tấm lòng cao cả" của văn hào Ý Etmon Do Amisi: "Khi đến một xứ sở mới, con chỉ cần nhìn ngoài đường phố là có thể đánh giá được trình độ văn minh của nơi đó". Tại những thành phố, thị xã nước ta hiện nay, văn minh đô thị trước hết cần được kịp thời chấn chỉnh qua những biển hiệu và quảng cáo.
 
Phạm Quang
Tác giả: LinhPhuc
Nguồn tin: Sưu tầm

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Các giải pháp Nhà bạt – SX bán và cho thuê 0904889490


VIDEO

Liên kết website

Thống kê

  • Đang online : 59
  • Lượt truy cập : 4031160
CÁC HẠNG MỤC TỔ CHỨC SỰ KIỆN