Phóng sự doanh nghiệp hay TVC/video clip quảng cáo có ưu điểm là truyền tải thông điệp hình ảnh chân thật kết hợp với âm thanh sống động cùng phần phụ đề rõ ràng, dễ hiểu. Dù chi phí bỏ ra để xây dựng phóng sự, video quảng cáo doanh nghiệp thường cao hơn so với các thể loại quảng cáo khác như bảng biển, chạy quảng cáo facebook, google... nhưng hiệu quả mà một phóng sự hay mang lại cũng rất lớn. Bên cạnh đó, nếu như các quảng cáo trên facebook, google có mục đích chính là để lấy doanh số bán hàng thì quảng cáo bằng video lại tập trung nhiều vào xây dựng định vị thương hiệu. Chưa kể với đó là giá trị sử dụng lâu dài theo thời gian của một phóng sự tốt.
Video quảng cáo có thể truyền tải thông điệp bằng hình ảnh chân thật kết hợp với âm thanh sống động đem lại hiệu ứng tốt và có giá trị sử dụng lâu dài
Phóng sự, video quảng cáo là một hình thức truyền thông marketing vô cùng hiệu quả. Phim quảng cáo có tác dụng quyết định phần lớn đến nhận thức, sự thu hút và mong muốn trải nghiệm sản phẩm thực tế của khách hàng với doanh nghiệp.
Ý tưởng táo bạo là tiền đề cho những thước phim sáng tạo. Ý tưởng là yếu tố đầu tiên quyết định nên sự nổi bật cho những video quảng cáo. Ý tưởng thường bao hàm rất nhiều nội dung trong đó có sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, giá trị của sản phẩm, thông điệp truyền tải...
Chắc nhiều người còn nhớ quảng cáo của Điện máy Xanh cuối năm 2016 đã từng khuấy đảo cộng đồng thế nào. Đoạn TVC dài 30s nhưng đủ gây “choáng” với khán giả về màu sắc, âm nhạc, hình ảnh mà Điện máy Xanh thể hiện.
Các câu hát trong quảng cáo đơn giản đến mức không thể đơn giản hơn: “Bạn muốn mua tivi”, “Bạn muốn mua tủ lạnh”, “Đến Điện máy Xanh” và quả nhiên, đi cùng với những câu nói ngắn gọn, trực tiếp nhất ấy lại là tông màu “xanh lè xanh lẹt” và vàng chói lọi của doanh nghiệp.
Đoạn quảng cáo này đã tạo nên một làn sóng viral mạnh đến mức ra đường cũng có thể nghe trẻ con ngâm nga những câu hát ấy. Và quả nhiên, chiến dịch quảng cáo độc đáo, ấn tượng này đã góp phần vào sự phát triển thần tốc của Điện máy Xanh giai đoạn sau năm 2016. Chỉ trong vòng vài năm đã thành lập thêm hàng trăm siêu thị, phủ sóng khắp 63 tỉnh thành.
Một viral quảng cáo khác biệt mang đến lợi nhuận khổng lồ cho Điện Máy Xanh
Bởi vậy, một ý tưởng độc đáo và ấn tượng có thể đánh sâu vào trí óc của con người và giúp định vị thương hiệu trong lòng công chúng. Chỉ cần muốn mua sản phẩm điện máy, tự khắc con người sẽ nghĩ đến Điện máy Xanh.
Tuy nhiên, ý tưởng cũng cần phù hợp với doanh nghiệp, tránh tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”, ý tưởng hay nhưng không đúng với sản phẩm. Ngoài ra, người lên ý tưởng cũng cần chú ý để nội dung không quá vĩ mô, xa rời thực tế vừa và không phù hợp với doanh nghiệp.
Có câu: “Content is the King”, tầm quan trọng của nội dung đóng vai trò then chốt trong video quảng cáo. Nội dung ở đây được triển khai tinh tế, khéo léo từ ý tưởng chủ đạo. Một phim quảng cáo có hình thức đẹp nhưng nội dung không phù hợp thì cũng không có nghĩa, thậm chí quảng cáo đó có thể nhận về những phản hồi tiêu cực từ khách hàng.
Nói về nội dung quảng cáo, có một ví dụ điển hình về thương hiệu Neptune. Neptune có thể nói là ông vua quảng cáo với những TVC ấn tượng, đặc biệt trong các dịp Tết. Khởi đầu là quảng cáo về những người bố mẹ già, vợ trẻ, con thơ trong gia đình đón người thân về nhà (2010), tiếp đến là sự bùng nổ mạnh mẽ quảng cáo cô bé câm mong bố về nhà cùng thông điệp “Về nhà đón Tết, gia đình trên hết” khiến nhiều người rơi nước mắt (2013). Từ đó, mỗi năm Neptune đều đặn cho ra một TVC quảng cáo mới và lần nào cũng khiến khán giả hồi hộp đón chờ. Chính nội dung ý nghĩa, đánh đúng vào tâm lý con người trong dịp Tết đến Xuân về và niềm mong mỏi nhà nhà đoàn viên đã khiến Neptune trở thành thương hiệu gần gũi, thân thiết trong lòng khách hàng.
"Tết đoàn viên" - Thông điệp chạm đến trái tim của dầu ăn Neptune
Nội dung quảng cáo không chỉ hay mà còn cần phải phù hợp thuần phong mỹ tục, tránh dung tục, thô thiển. Đây cũng là lý do mà Luật Quảng cáo hiện hành cấm các quảng cáo sản phẩm có yếu tố đồi trụy, những quảng cáo ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống con người. Ngoài ra, nội dung cũng cần phù hợp với đối tượng khách hàng như giới trẻ, những người trung niên, người lao động chân tay hay giới văn phòng. Bạn cũng có thể dựa vào trends đang hot trên thị trường để xây dựng nội dung mới mẻ, hấp dẫn nhất.
Nếu như nội dung quảng cáo là yếu tố khiến con người phải suy nghĩ, trăn trở lâu dài thì hình ảnh lại là yếu tố có tác động tức thời đến các giác quan của người xem. Hình ảnh và âm thanh có đẹp thì người xem mới thích thú.
Chắc chắn chẳng ai mong muốn xem một thước phim mà hình ảnh nhờ nhờ, kém chất lượng, âm thanh không đều, có lúc chói tai có lúc lại bé xíu không thể nghe. Cũng như vậy, hình ảnh phải là những góc quay đẹp, màu sắc tươi sáng, rõ nét.
Hình ảnh, âm thanh cần phải đồng bộ, ăn nhập với nhau thì clip mới thu hút khách hàng. Thực tế trong tâm lý của khán giả, một clip quảng cáo hay, ấn tượng, ý nghĩa thì cũng có nghĩa thương hiệu đó tốt hơn, xịn hơn thương hiệu có quảng cáo nhạt nhẽo, âm thanh kém chất lượng và hình ảnh xấu.
Hình ảnh và âm thanh cần có sự đồng bộ
Một video quảng cáo hay thường không cần phải dùng lời lẽ, câu từ chú thích để giải thích cho khán giả hiểu. Nếu bạn làm một video quảng cáo mà bên dưới phụ đề phải chạy theo giải thích nội dung của quảng cáo đó thì đó là một thất bại trong truyền tải thông điệp.
Hãy đơn giản hóa những nội dung trong video quảng cáo để tất cả các nhóm khách hàng đều có thể hiểu được. Bạn quảng cáo một sản phẩm dành cho nam giới, nhưng nữ giới xem cũng có thể hiểu, đó là điều cần thiết. Việc đơn giản hóa thông điệp cũng giúp clip dễ lan tỏa tới tất cả công chúng.
Có thể các video ngắn sẽ không kể hết những điều bạn muốn nói nhưng nó sẽ phác thảo cho khách hàng biết bạn đang cung cấp điều gì. Video ngắn cũng giúp khách hàng không bị xao nhãng góp phần gián tiếp tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website và các kênh bán hàng khác.
Thông điệp đơn giản nhưng ấn tượng là điều mọi đơn vị sản xuất luôn hướng tới
Để đơn giản hóa thông điệp nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ thông tin, không bị hời hợt, rời rạc thì bạn hãy trau chuốt nội dung trong kịch bản. Bạn có thể xây dựng những bản thoại chi tiết, bản phân cảnh cụ thể để cả ekip có thể nắm bắt dễ dàng và phối hợp thực hiện một cách ăn ý nhất. Bảng thoại và phân cảnh cũng giúp xác định và hình dung trực quan hơn về diễn tiến của kịch bản TVC, phóng sự như thế nào. Đồng thời, kịch bản cần hướng đến khách hàng, tạo sự gần gũi, thân thiện, nội dung mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
Chi phí là yếu tố phải quan tâm hàng đầu trong xây dựng phóng sự/clip cho doanh nghiệp. Những cảnh quay phức tạp, phải thuê diễn viên ngoài, phải đầu tư kỹ xảo, hiệu ứng đương nhiên sẽ có mức chi cao hơn so với những cảnh quay đơn giản, diễn viên không tiếng tăm...
Dự toán ngân sách sẽ giúp ekip hoạch định rõ ràng các bước xây dựng và triển khai sản xuất film, từ đó tránh mất thời gian và xảy ra những sai sót không đáng có.
Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn phải chi một khoản tiền khổng lồ để mua kênh phát sóng, khung giờ cố định phát sóng (với TVC). Do đó, doanh nghiệp ngoài việc cần tính toán và cân đối chi tiết mức đầu tư để tránh phải lao đao vì hổng ngân sách quá lớn.
Mỗi doanh nghiệp lại xây dựng phóng sự, clip quảng cáo với một mục đích riêng. Chẳng hạn phóng sự nhằm tuyển dụng nhân sự, phóng sự giới thiệu về hoạt động của doanh nghiệp, clip quảng cáo sản phẩm... Chỉ khi xác định được rõ ràng mục tiêu thì các công đoạn tiếp theo như xây dựng kịch bản, cách thức thể hiện, triển khai mới có thể cụ thể và hợp lý.
Khi hiểu rõ mục đích chính của phóng sự/clip là gì thì đồng nghĩa bạn cũng có thể khoanh vùng được đối tượng khán giả của những phóng sự/clip đó. Bạn cần chú ý đến độ tuổi, giới tính, địa vị xã hội, vùng địa lý, công việc của nhóm khán giả để xây dựng kịch bản và góc quay phù hợp.
Địa điểm quay phóng sự, clip quảng cáo vô cùng đa dạng. Đó có thể là trường quay ngoài trời, cũng có thể là trường quay trong nhà, có thể là ở các khu vực lân cận nhưng cũng có thể là những nơi xa xôi.
Chính vì vậy, bạn cần phải xác định rõ địa điểm quay phóng sự, từ đó có sự chuẩn bị chu đáo về phương tiện, cách thức di chuyển, trang thiết bị, đồ dùng dụng cụ... Bạn cần tính toán trước các phương án thuê trường quay hoặc xin phép thuê nhà dân, địa điểm công cộng để việc công tác tiền kỳ diễn ra thuận lợi.
Địa điểm quay quảng cáo có thể là trong trường quay, tại nhà dân, công trường lao động, đường phố, núi đồi...
Ngoài nhân vật thì đạo cụ là yếu tố quan trọng không thể ở bất cự bộ film nào. Nếu đạo cụ gọn nhẹ, bạn có thể dễ dàng vận chuyển, nhưng nếu đó là các đồ đạc cồng kềnh thì việc mang vác vận chuyển sẽ rất khó khăn. Cũng như vậy, nếu yêu cầu cảnh quay đơn giản, trong điều kiện bình thường thì công tác quay phim sẽ thuận lợi hơn nhưng nếu hoàn cảnh yêu cầu đặc biệt như quay tại công trường lao động nguy hiểm, quay khi mưa gió, quay cảnh núi cao vực sâu, hiệu ứng huyền ảo... thì việc chuẩn bị sẽ rất phức tạp. Điều mà doanh nghiệp cần làm là chuẩn bị tốt cả về thiết bị và con người, đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển, quay phim.
Một TVC quảng cáo được khuyến khích ngắn gọn, súc tích. Hiệu quả tốt nhất của TVC được khuyến khích trong 15 - 30 giây đầu tiên. Đây là thời lượng chắt lọc những tinh hoa của video quảng cáo. Người làm hậu kỳ cần cắt bớt những cảnh rườm rà, không cần thiết, tận dụng tối đa các động tác trong từng khuôn hình để đảm bảo video nhanh chóng mà không lỡ thông tin.
Âm thanh và hình ảnh cũng phải thống nhất với nhau, tránh tình trạng hình và voice off không đồng nhất gây khó chịu với người xem. Phần nhạc nền chèn vào cũng phải khớp với từng chi tiết để tạo cảm xúc và hiệu ứng tốt với khán giả. Tất cả đều cần có sự kết hợp hài hòa, thống nhất giữa nội dung, hình ảnh, tiết tấu, âm nhạc, tạo nên những tình huống thú vị. Một công tác hậu kỳ mượt mà có thể loại bỏ những “hạt sạn” trong quá trình quay và diễn xuất. Hậu kỳ tốt cũng có thể biến những thước phim trở nên lung linh, sống động, chân thực hay ảo diệu. Công tác hậu kỳ do đó rất tốn thời gian và công sức, vì vậy hãy dành đầu tư thời gian nhằm đảm bảo phóng sự/clip quảng cáo của bạn được chau chuốt.
Kênh truyền thông cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả nói chung của phóng sự/clip. Việc lựa chọn kênh truyền thông còn căn cứ trên nội dung và đối tượng mục tiêu của video quảng cáo. Chẳng hạn, giới trẻ thường xuyên sử dụng mạng xã hội nên doanh nghiệp có thể quảng cáo trên các kênh youtube, facebook; những người trung niên, cao tuổi thường xem tivi nên quảng cáo truyền hình lại tương đối thích hợp hơn. Chọn đúng kênh quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khán giả nhất.
Việc lựa chọn kênh truyền thông phụ thuộc phần lớn vào đối tượng mà quảng cáo hướng tới
Ngoài kênh truyền thông bạn cũng nên lưu ý thời gian, thời điểm truyền thông. Không phải bỗng dưng mà trong quảng cáo xuất hiện thuật ngữ “Khung giờ vàng”. Với truyền hình, khung giờ vàng là từ 19h đến 22h, còn với mạng xã hội, khung giờ vàng thường dao động từ 12h - 14h và 19h - 22h.
Đây là thời điểm mọi người rảnh rỗi thường tìm đến các phương tiện truyền thông, giải trí. Phát sóng video quảng cáo vào những thời gian này sẽ đem lại tính tương tác, tiếp cận cao nhất. Để video quảng cáo ra mắt đúng giờ đẹp, tạo sự bùng nổ bạn có thể cân nhắc để đồng loạt đăng tải TVC, MV, phóng sự lên trên tất cả các nền tảng mạng xã hội vào cùng một thời điểm.
Việc đăng tải đúng kênh truyền thông, thời điểm truyền thông sẽ giúp video quảng cáo lan tỏa mạnh mẽ, ngược lại chọn sai kênh truyền thông hay sai thời điểm đăng tải sẽ không những không mang lại hiệu quả tiếp thị sản phẩm mà còn khiến doanh nghiệp tốn kém một khoản chi phí lớn.
TVC quảng cáo của MILO được nhiều người đón nhận
Còn rất nhiều tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện một video quảng cáo cho doanh nghiệp. Lời khuyên cho bạn là nên tìm một đơn vị chuyên sản xuất phóng sự, video quảng cáo cho doanh nghiệp. Những đơn vị có kinh nghiệm sẽ đảm bảo thực hiện hoàn thiện tất cả các khâu từ xây dựng kịch bản, chọn diễn viên, quay phim, hậu kỳ… một cách bài bản và phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.
Các công ty quảng cáo với nhiều năm kinh nghiệm sẽ có cái nhìn chính xác về thị hiếu khách hàng, về thị trường, phân tích được những ưu nhược điểm của nội dung truyền thông. Đồng thời đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên sâu, sẽ sáng tạo ra những ý tưởng mới mẻ, độc đáo, giúp hạn chế những rủi ro trong quá trình sản xuất TVC. Vì vậy bạn hãy tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng để chọn lựa được đơn vị làm quảng cáo phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.
Một phóng sự/clip quảng cáo có thể tạo nên những cảm xúc như: Ngạc nhiên, vui sướng, sợ hãi, sốc... nhưng trên tất cả nó phải là những thước film có ý nghĩa với xã hội. Nếu bạn quảng cáo cho sản phẩm, truyền thông cho lĩnh vực của mình nhưng lại được mọi đối tượng công chúng yêu thích, thì bạn đã thành công.
Phóng sự giới thiệu Công ty TNHH Cơ khí Việt Nhật
BBT Tín Phát